UPI MDR Charges 2026:UPIથી પેમેન્ટ કરનાર કરોડો લોકો માટે 15 ઓક્ટોબર 2026થી કેટલાક ફેરફાર થવા જઈ રહ્યા છે. નવા MDR(Merchant Discount Rate) નિયમ અંતર્ગત કેટલાક પસંદગીના P2M(પર્સન ટુ મર્ચન્ટ) UPI ટ્રાન્ઝેક્શન પર ચાર્જ લાગશે. જોકે, તેનો અર્થ એવો થતો નથી કે UPIથી પેમેન્ટ કરનાર ગ્રાહકોને દરેક વખત વધારાના પૈસા આપવાના રહેશે. MDR મુખ્યત્વે મર્ચન્ટ એટલે કે દુકાનદાર અથવા કારોબારીના પક્ષ પર લાગુ થશે. ખાસ વાત એ છે કે રૂપિયા 2000 સુધી P2M પેમેન્ટ આ નવા MDR ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચરથી બહાર રહેશે.
ઓછા પૈસાના UPI મર્ચન્ટ પેમેન્ટને નવા ચાર્જથી રાહત મળશે. રૂપિયા 2000 અથવા તેનાથી ઓછા P2M ટ્રાન્ઝેક્શન પર MDR નહીં લાગે. નાણા મંત્રાલય પ્રમાણે આશરે 96 ટકા મર્ચન્ટ ટ્રાન્ઝેક્શન અસર નહીં થાય, કારણ કે તેમાંથી અથવા તો રૂપિયા 2 હજારથી ઓછા છે અથવા જીરો-MDR વ્યવસ્થા અંતર્ગત આવે છે. તેનો અર્થ છે કે દૈનિક નાની નાની ખરીદી માટે UPI ઉપયોગ કરનાર ગ્રાહકો અને કારોબારીઓ પર તેની અસર સીધી અસર મર્યાદિત રહેશે.
રૂપિયા 2 હારથી વધારે P2M પેમેન્ટ પર કેટલા MDR
15 ઓક્ટોબરથી એલિજિબલ P2M UPI ટ્રાન્ઝેક્શનમાં રૂપિયા 2000થી વધારે રકમ પર 0.4 ટકા MDR લાગુ થશે. આ ચાર્જીસ ગ્રાહકથી સીધી વસૂલાતન બદલે મર્ચન્ટ સાઈડ પર લગાવવામાં આવશે. આ સાથે જ મોટા પેમેન્ટ માટે એક મેક્સિમમ કેપ પણ રાખવામાં આવેલ છે. રૂપિયા 75,000 અથવા તેનાથી વધારેના UPI પેમેન્ટ પર MDR મહત્તમ રૂપિયા 300 થશે. જેમ કે રૂપિયા એક લાખની પેમેન્ટ પર 0.4 ટકા હિસાબથી રૂપિયા 400 બનાવે છે, જોકે કેપને બદલે મર્ચન્ટથી મહત્તમ રૂપિયા 300 જ લેવામાં આવશે.
P2M અને P2P વચ્ચે શું તફાવત છે?
P2M અથવા પર્સન ટુ મર્ચન્ટ તેનો અર્થ એ થાય છે જ્યારે કોઈ વ્યક્તિ UPIનો ઉપયોગ કરીને દુકાન,વ્યવસાય અથવા સર્વિસ પૂરી પાડનારને ચુકવણી કરે છે. ઉદાહરણ તરીકે દુકાનનો QR કોડ સ્કેન કરીને ખરીદી માટે ચૂકવણી કરવી એ P2M વ્યવહાર છે. P2P, પર્સન ટુ પર્સન વ્યવહારોમાં એક વ્યક્તિ બીજાને પૈસા મોકલે છે. નવા MDR આવા UPI ટ્રાન્સફર પર લાગુ થશે નહીં. તેનો અર્થ એ છે કે UPI દ્વારા પરિવાર અથવા મિત્રોને પૈસા મોકલવા પર રકમ ગમે તે હોય આ નિયમ હેઠળ MDR લાગશે નહીં.
શું નાના દુકાનદારોએ પણ MDR ચૂકવવો પડશે?
શું 0.4% MDR દરેક નાના વેપારી પર લાગુ થશે? P2PM શ્રેણી હેઠળ આવતા નાના વિક્રેતાઓ માટે શૂન્ય-MDR સિસ્ટમ ચાલુ રહેશે. આ શ્રેણીમાં એવા નાના વ્યવસાયોનો સમાવેશ થાય છે જેઓ QR કોડ દ્વારા તેમના વ્યક્તિગત બેંક ખાતામાં UPI ચુકવણી સ્વીકારે છે અને જેમના માસિક UPI સંગ્રહ રૂપિયા 1 લાખ સુધી છે. મહત્વની વાત એ છે કે આ મુક્તિ માટે GST નોંધણી જરૂરી નથી, પાત્રતા વેપારીના બેંક ખાતાના વર્ગીકરણ અને માસિક સંગ્રહ મર્યાદા પર આધારિત રહેશે.
